?หุ่นยนต์ 7 ตัวในไทย ช่วยหมอยูโรผ่าตัด 3,000 ราย?

เรื่องก่อนใหม่ ไทยยูโร
?หุ่นยนต์ 7 ตัวในไทย ช่วยหมอยูโรผ่าตัด 3,000 ราย?

       หุ่นยนต์ระบบ da Vinci Surgical System ได้ถูกนำมาช่วยผ่าตัดแบบเจาะรูในช่องท้อง ทำให้หมอยูโรผ่าตัดได้มีประสิทธิภาพดีมากขึ้น ข้อดีของการมีหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดคือ หมอยูโรเห็นภาพในจอเป็น 3 มิติ ภาพมีกำลังขยาย 10 เท่า ใช้เครื่องมือต่างๆ ได้สะดวกและแม่นยำมากขึ้น โดยเฉพาะการผ่าตัดในที่แคบๆ ผ่าตัดง่ายขึ้น ใช้เวลาในการผ่าตัดลดลง เสียเลือดน้อยลง และฟื้นตัวได้เร็วขึ้น โอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนน้อยกว่าเดิม แน่นอนว่าค่าใช้จ่ายย่อมสูงกว่าการผ่าตัดแบบไม่ใช้หุ่นยนต์ช่วยเป็นธรรมดา แต่ก็ถือว่าคุ้มค่าสมกับราคา อย่างไรก็ตามความชำนิชำนาญของหมอยูโรที่ทำการผ่าตัดและทีมงานยังคงเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดต่อผลการผ่าตัด

       แรกเริ่มเดิมทีมีหุ่นยนต์ตัวแรกที่รพ. กรุงเทพ ตั้งแต่ปี 2547 แต่เป็นการผ่าตัดของหมอหัวใจและทรวงอก จนกระทั่งในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2550 ได้มีการนำหุ่นยนต์มาช่วยผ่าตัดในทางยูโรเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่ รพ.ศิริราช โดยการนำของอาจารย์ไชยยงค์ และคณะ เป็นการผ่าตัดเอามะเร็งต่อมลูกหมากออกผ่านการเจาะรู (Robotic-assisted laparoscopic radical prostatectomy) หลังจากนั้นก็เริ่มมีการผ่าตัดโรคต่างๆ ของไต กรวยไต กระเพาะปัสสาวะ และอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย ต่อมาในปี 2554 ได้มีการผ่าตัดทางยูโรโดยใช้หุ่นยนต์ช่วยที่ รพ. จุฬาลงกรณ์ และ รพ. มหาราชนครเชียงใหม่ ตามลำดับ และปี 2555 ที่รพ. ศิริราช (ตัวที่ 2) และต่อมาอีกในปี 2556 ที่รพ. รามาธิบดี และล่าสุดในปี 2559 ที่ รพ. บำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล

       จากข้อมูลการผ่าตัดโดยหุ่นยนต์ทั้ง 7 ตัว ในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2550 จนถึง 2560 มีผู้ป่วยทั้งสิ้น 2,906 ราย โดยพบว่าเป็นการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากมากที่สุดคือ 2,579 ราย โดยหากนับเนื่องจนถึงวันนี้น่าจะมีผู้ป่วยยูโรที่ได้รับการผ่าตัดโดยมีหุ่นยนต์ช่วยไม่น้อยกว่า 3,000 ราย

       นับเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญของวิทยาการทางการแพทย์ของไทย และเป็นอีกหนึ่งผลงานคุณภาพที่น่าภาคภูมิใจของหมอยูโรไทยในระดับนานาชาติ


ที่มา: รศ.นพ. สุนัย ลีวันแสงทอง
หนังสือ 3 ทศวรรษ ยูโรไทย
นำเสนอ: รศ.นพ.พิษณุ มหาวงศ์

Stay Connected

Popular Knowledge

เข้าสู่ระบบ


ลงทะเบียน

(เฉพาะสมาชิก TUA เท่านั้น)

กรุณากรอกข้อมูลด้านล่าง

กู้คืนรหัสผ่านของคุณ

กรุณาระบุอีเมลของคุณ